อยากเลิกบุหรี่ ทำยังไงดีMan with concealed identity smoking a controversial vaping an electronic cigarette. Vaping is debatable in the health community if it is safe or a health risk

การเลิกบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ ที่เกิดจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง เป็นต้น การเลิกบุหรี่ไฟฟ้าอาจทำให้เกิดอาการถอนนิโคติน ซึ่งอาจทำให้ยากที่จะเลิกบุหรี่ไฟฟ้าได้ ดังนั้นจึงควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเลิกบุหรี่ไฟฟ้า

สำหรับอาการถอนนิโคตินมักเกิดขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของการเลิกบุหรี่ไฟฟ้า อาการเหล่านี้อาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลและขึ้นอยู่กับว่าคุณสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากหรือน้อยแค่ไหน บทความนี้เลยจะมาไขกระจ่างเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวกัน 

เลิกบุหรี่ไฟฟ้า อาการอยากบุหรี่มาแน่!

อาการอยากบุหรี่เป็นอาการที่พบบ่อยที่สุดของการเลิกบุหรี่ไฟฟ้า อาการนี้อาจรุนแรงและทำให้ยากที่จะเลิกบุหรี่ไฟฟ้า อาการอยากบุหรี่อาจเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงเวลาของวัน แต่มักเกิดขึ้นบ่อยที่สุดในช่วงที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประจำ เช่น หลังรับประทานอาหาร ขณะทำงาน หรือขณะพักผ่อน

ทั้งนี้อาการอยากบุหรี่เกิดจากร่างกายขาดนิโคติน ซึ่งเป็นสารเสพติดที่อยู่ในบุหรี่ไฟฟ้า เมื่อร่างกายขาดนิโคติน สมองจะส่งสัญญาณให้ร่างกายรู้สึกอยากบุหรี่เพื่อทดแทนนิโคตินที่ขาดไป รวมไปถึงอาการอยากบุหรี่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่อาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล บางคนอาจรู้สึกอยากบุหรี่เพียงเล็กน้อย แต่บางคนอาจรู้สึกอยากบุหรี่อย่างรุนแรงจนไม่สามารถควบคุมตัวเองได้

เราเลยมีวิธีรับมือกับอาการอยากบุหรี่สามารถทำได้ดังนี้ 

  • หากิจกรรมอื่นๆ ที่ทำแทนการสูบบุหรี่ไฟฟ้า เพราะการทำกิจกรรมอื่นๆ จะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของคุณจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า เช่น ออกกำลังกาย ฟังเพลง อ่านหนังสือ ใช้เวลากับคนที่คุณรัก เป็นต้น
  • บอกใครสักคนว่าคุณกำลังเลิกบุหรี่ไฟฟ้า การมีคนที่คอยสนับสนุนคุณอาจช่วยให้คุณมีแรงจูงใจและสามารถรับมือกับอาการอยากบุหรี่ได้ดีขึ้น
  • ใช้ยาหรืออุปกรณ์ช่วยเลิกบุหรี่ไฟฟ้า ยาหรืออุปกรณ์ช่วยเลิกบุหรี่ไฟฟ้า เช่น นิโคตินแซนดิช หรือแผ่นแปะนิโคติน จะช่วยให้คุณลดอาการอยากบุหรี่ได้

สำหรับคล็ดลับในการรับมือกับอาการอยากบุหรี่ เราก็มีมาฝากเช่นกัน เช่น กำหนดเป้าหมายในการเลิกบุหรี่ไฟฟ้าให้ได้ เพราะการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้คุณมุ่งมั่นในการเลิกบุหรี่ไฟฟ้า รวมไปถึงกำหนดช่วงเวลาในการสูบบุหรี่ไฟฟ้า การกำหนดช่วงเวลาในการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะช่วยให้คุณควบคุมปริมาณการสูบบุหรี่ไฟฟ้าได้ เป็นต้น 

คิดจะเลิกบุหรี่ไฟฟ้า ต้องยอมรับกับอาการหงุดหงิด กระวนกระวายให้ได้

อาการหงุดหงิด กระวนกระวาย เป็นอาการที่พบบ่อยของการเลิกบุหรี่ไฟฟ้า อาการเหล่านี้เกิดจากร่างกายขาดนิโคติน ซึ่งเป็นสารกระตุ้นประสาท เมื่อร่างกายขาดนิโคติน สมองจะส่งสัญญาณให้ร่างกายรู้สึกหงุดหงิด กระวนกระวาย เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายแสวงหานิโคติน

ทั้งนี้อาการหงุดหงิด กระวนกระวายสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่อาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล บางคนอาจรู้สึกหงุดหงิด กระวนกระวายเพียงเล็กน้อย แต่บางคนอาจรู้สึกหงุดหงิด กระวนกระวายอย่างรุนแรงจนไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ 

สำหรับวิธีรับมือกับอาการหงุดหงิด กระวนกระวายสามารถทำได้ดังนี้

  • หาวิธีผ่อนคลาย การทำกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ เช่น ออกกำลังกาย ฝึกสมาธิ ฟังเพลง จะช่วยลดความหงุดหงิด กระวนกระวายได้
  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานการณ์ที่กระตุ้นให้คุณหงุดหงิด กระวนกระวาย เช่น หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้คนหงุดหงิด กระวนกระวาย
  • หากิจกรรมอื่นๆ ที่ทำแทนการสูบบุหรี่ไฟฟ้า การทำกิจกรรมอื่นๆ จะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของคุณจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

หากมีอาการหงุดหงิด กระวนกระวายรุนแรงมาก ๆ  ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการเลิกบุหรี่ 

เลิกบุหรี่ไฟฟ้า กับอาการนอนไม่หลับมักเป็นของคู่กัน

อาการนอนไม่หลับ เป็นอาการที่พบบ่อยของการเลิกบุหรี่ไฟฟ้า อาการนี้เกิดจากร่างกายขาดนิโคติน ซึ่งเป็นสารกระตุ้นประสาท เมื่อร่างกายขาดนิโคติน สมองจะส่งสัญญาณให้ร่างกายตื่นตัวและกระวนกระวาย ซึ่งอาจทำให้ยากที่จะหลับหรือนอนหลับไม่สนิท ทั้งนี้อาการนอนไม่หลับสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่อาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล บางคนอาจนอนหลับยากเพียงเล็กน้อย แต่บางคนอาจนอนไม่หลับเลย

วิธีรับมือกับอาการนอนไม่หลับสามารถทำได้ดังนี้

  • สร้างกิจวัตรการนอนที่ดี เช่น เข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลาเดิมทุกวัน หลีกเลี่ยงการดื่มคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ก่อนนอน หากิจกรรมผ่อนคลายก่อนนอน เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง เป็นต้น
  • หลีกเลี่ยงการนอนกลางวันมากเกินไป การนอนกลางวันมากเกินไปอาจทำให้คุณนอนหลับยากในตอนกลางคืน
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น  

เลิกบุหรี่ไฟฟ้า เบื่ออาหาร ปวดหัว มาเยือนคุณแน่นอน! 

อาการเบื่ออาหาร เป็นอาการที่พบบ่อยของการเลิกบุหรี่ไฟฟ้า อาการนี้เกิดจากร่างกายขาดนิโคติน ซึ่งเป็นสารกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความอยากอาหาร เมื่อร่างกายขาดนิโคติน สมองจะส่งสัญญาณให้ร่างกายรู้สึกเบื่ออาหาร เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายแสวงหานิโคติน สำหรับอาการเบื่ออาหารสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่อาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล บางคนอาจเบื่ออาหารเพียงเล็กน้อย แต่บางคนอาจเบื่ออาหารอย่างรุนแรงจนน้ำหนักลดลง

วิธีรับมือกับอาการเบื่ออาหารสามารถทำได้ดังนี้

  • รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็น
  • เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และน่ารับประทาน เช่น ผลไม้ ผัก โปรตีน เป็นต้น
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่หวานหรือมัน เพราะอาจทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ น้ำจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มและสดชื่น 

สุดท้ายแล้ว เลิกบุหรี่ไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ทำได้ถ้าคุณมีใจ C9Shop เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อสุขภาพ เรามีบุหรี่ไฟฟ้านิโคติน 0 ให้คุณเลือกได้ตามความต้องการ ติดต่อเราเลย 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *